Trang chủ » Văn Hóa » Bí ẩn mộ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm qua lời sấm (Kỳ 2)

Bí ẩn mộ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm qua lời sấm (Kỳ 2)

Bí ẩn mộ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm qua lời sấm (Kỳ 2). Bằng những phỏng đoán, suy luận dựa trên yếu tố lịch sử và khoa học, ông Quang đưa ra thuyết Thiên – Địa – Nhân trong việc tìm mộ cụ Trạng trình.

Theo ông Đỗ Thái Quang, dân tộc Việt hàng ngàn đời nay có truyền thống chôn cất người quá cố trong lòng đất (theo Hán Việt gọi là địa táng) để các thế hệ con cháu thờ cúng nhớ về tiên, tổ. Do đó, mộ Cụ Trạng cũng không nằm ngoài truyền thống đó.

Địa danh Dương Áo (vùng khoanh đỏ) được ông Quang lật tìm trong một tấm bản đồ cổ
Địa danh Dương Áo (vùng khoanh đỏ) được ông Quang lật tìm trong một tấm bản đồ cổ

Thuyết Thiên – Địa – Nhân

Ông Quang cho biết, những nhà tâm linh xưa cho rằng có ba yếu tố tác động cuộc sống con người đó là: Thiên – Địa – Nhân.

Thiên là những gì của tự nhiên (thời tiết, khí hậu, các biến đổi khác của trái đất…) mà con người biết và chưa biết, gán ghép cho thiên sức mạnh tuyệt đối, vô hình. Địa là đất. Nhân là người. Ba yếu tố này mà hòa hợp thì cuộc sống của con người ở thế giới thực và tâm linh đều tốt. Do đó, từ xưa đến nay những nhà tâm linh và nhiều người bình thường khác đều áp dụng, tuân theo ba yếu tố này đối với người đang sống cũng như những người đã khuất.

Ông Quang áp dụng thuyết Thiên – Địa – Nhân để tìm mộ cụ Trạng.

Vị trí thứ nhất “Thiên”

Xuất phát từ câu Sấm: Kinh Lương chùa Đót Còn sót một ngôi
Huyệt tại Thiên Lôi Anh hùng kế thế

Ông Quang phân tích câu: Kinh Lương chùa Đót còn sót một ngôi. Trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp (năm 1946 – 1954) Chùa Đót ở Kinh Lương bị tàn phá chỉ còn sót lại duy nhất 1 gian bếp; nhân dân đã chuyển đồ thờ cúng còn sót lại vào gian bếp này để thờ cúng từ đó cho đến ngày nay; câu Sấm của Cụ Trạng sau hơn 400 năm đã ứng nghiệm.
“Theo nghĩa bóng “một ngôi” ở đây theo Tôi hiểu tương ứng với một ngôi sao. Theo quan niệm người xưa, thì Thần ở hướng Bắc. Ở hướng Bắc có một ngôi saođứng yên nhất trên bầu trờiđó là Sao Bắc Cực. Người xưa đã biết dùng ngôi sao này để xác định phương hướng trong đi lại. Ở Việt Nam, chùa là nơi thờ Đức phật Thích Ca Mô Ni. Chùa Đót cũng là một nơi như thế;có nghĩa là vị tríChùa Đót tương ứng với ngôi Sao Bắc Cực; theo suy luận cá nhân: Vị trí của Chùa Đót chính là mốc ở hướng chính Bắc so với vị trí khu vực đặt mộ của Cụ Trạng” – ông Quang phân tích.

Vị trí thứ 2 “Nhân”

Sau khi từ quan, Cụ Trạng về quê ở ẩn, xây quán Trung Tân ở bến Trung Lệ bên bờ Tuyết Giang, dựng Bạch Vân Am và lấy hiệu Bạch Vân cư sĩ mở trường dạy học, do đó học trò gọi ông là “Tuyết giang Phu tử”. Vị trí Bạch Vân Am xưa thì nay chính là nơi lập đền thờ Cụ Trạng tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Cụ Trạng đã gắn bó với Bạch Vân Am cho đến hết cuộc đời của mình. Đây là địa điểm Cụ Trạng đã lựa chọn, thể hiện cái tâm, cái tầm của Cụ. Sau khi Cụ Trạng mất (năm 1585)Vua nhà Mạc ghi nhận công ơn của Cụ Trạng nên đã cấp cho làng Trung Am 3000 quan tiền và hàng trăm mẫu ruộng để tạo dựng đền thờ trên nền đất Bạch Vân Am. Đích thân vua banchữ đề “Mạc triều Trạng nguyên Tể tướng từ” lên trên biển gắn trước đền.

Bạch Vân Am chính là nơi để Cụ Trạng thể hiện những gì là cái Tôi của Mình. Bạch Vân Am ứng với con người Cụ.Từ những luận điểm này, ông Quang lấy vị trí đền thờ Cụ Trạng ngày nay tương ứng với chữ “Nhân”là mốc thứ 2 để xác định vị trí mộ của Cụ Trạng. Trong giới tâm linh, có nhiều trường phái khác nhau, nhìn nhận thế giới hiện tại dưới nhiều góc độ khác nhau.

Vị trí thứ 3 “Địa”

Xuất phát từ câu: Huyệt tại Thiên Lôi Anh hùng kế thế. Ông Quang tạm giải nghĩa câu này theo nghĩa đen có nghĩa là mộ ở cánh đồng Thiên Lôi, nếu tìm được mộ sẽ có anh hùng nối tiếp. Tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng (ngày nay) có cánh đồng Thiên Lôi, cánh đồng này hay bị sét đánh; dân quanh vùng gọi là cánh đồng Thiên Lôi và không ai biết có tên gọi đó từ bao giờ;vị trí cánh đồng này ở giữa Chùa Đót vàBạch Vân Am xưa (nơi Cụ Trạng ở).

Tam giác Thiên - Địa - Nhân đối chiếu trên bản  đồ vệ tinh của WIKIMAPIA.ORG
Tam giác Thiên – Địa – Nhân đối chiếu trên bản đồ vệ tinh của WIKIMAPIA.ORG

Nếu như mộ của Cụ Trạng ở cánh đồng Thiên Lôi như lời Sấm thì đơn giản quá, không đúng với con người cụ, không đúng với “Thái Ất Thần Kinh”;về tâm linh, không ai chọn chỗ đặt mộ cho mình ở nhưng nơi hay bị sét đánh; trong dân gian có câu “Trời đánh, Thánh vật” để chỉ những người ngỗ nghịch. Do đó, Tôi loại trừ khả năng mộ của Cụ Trạng nằm ở khu vực này.

Tuy nhiên, theo các nhà tâm linh học từ Thiên Lôi lại mang hàm ý khác. Theo truyền thuyết, Thiên Lôi là một ông quan trên Thiên đình (trên trời) chuyên cai quản về sấm, sét. Thiên Lôi đồng nghĩa với hướng chính Đông (hướng chấn thuộc về Mộc); gắn với một ngôi sao chủ của hướng đông đó là sao Mộc Tinh. Theo Tôi hiểu: Nếu đứng ở cánh đồng Thiên Lôi thì vị trí Huyệt (mộ)của Cụ Trạng nằm về phía Đông của cánh đồng (phía mặt trời mọc). Ở thời của Cụ Trạng, vùng đất phía Đông có tên gọi là Dương Áo.Cánh đồng Thiên Lôi và Dương áo là hai địa danh rộng lớn lại chưa có mốc nào làm chuẩn nên chưa thể xác định rõ rằng tọa độ để làm căn cứ xác định khu vực nghi có mộ Cụ Trạng.

Như phần đầu đã nêu, trước khi Cụ Trạng mất, Cụ đã để lại bốn chữ:“Táng tại ao Dương”

Về câu Sấm này, ông Quang nêu ra quan điểm: Đây là câu rất thực, nhưng cũng là câu rất hư, ai muốn hiểu như thế nào là tùy tâm. Thực là Ao Dương, mà hư cũng là Ao Dương. Từ khi Cụ Trạng mất đến nay, chưa ai tìm được địa danh Ao Dương nằm ở đâu. Theo Tôi nghĩ: Câu này Cụ Trạng đã dùng lối chơi chữ để thế hệ sau theo đó mà tìm.

“Nếu đọc ngược lại câu của Cụ Trạng thì ta được Dương Ao hay Dương Áo.Ngược dòng thời gian, địa danh Dương Áo có từ thời nhà Trần (thế kỷ thứ XIII); tên một đồn binh ở ven biển do nhà Trần lập nên để bảo về biển, đảo của đất Việt (trước khi Cụ Trạng ra đời);địa danh này tồn tại đến ngày nay và cũng không thay đổi tên gọi (thời Cụ Trạng, Dương Áo nằm ở cực Đông giáp biển).Địa danh Dương Áo nay nằm ởxã Hùng Thắng,huyện Tiên Lãng,Hải Phòng” – ông Quang nói.
Trước khi mất, Cụ Trạng đã cho biết địa danh cuối cùng Ao Dương đọc lái là Dương Áo (địa danh này để xác định tọa độ khu vực mộ của Cụ Trạng). Qua khảo cứu ở huyện Tiên Lãng, xã Hùng Thắng, thôn Dương Áo có đền thờ Hà Bạc (thờ thần thánh có công dạy dân nghề sông nước). Theo suy luận, từ Ao Dương trong câu Sấm của Cụ Trạng chỉ nơi có liên quan đến nước, phải chăng ý Cụ Trạng muốn ám chỉ đền thờ Hà Bạc chính là vị trí để xác định nhân tố cuối cùng là Địa không? để xác định khu vực mộ của Cụ Trạng theo những câu Sấm truyền.

Tam giác Thiên – Địa – Nhân

Sau khi có đủ 3 yếu tố “Thiên – Địa – Nhân ” đối chiếu trên bản đồ vệ tinh của WIKIMAPIA.ORG, đánh dấu 3 điểm (chùa Đót – đền thờ Hà Bạc – Bạch Vân Am) trên bản đồ thì tạo thành một tam giác, khu vực trung tâm của tam giác này là ởkhu vực giáp ranh giữa xã Tiên Minh và xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

“Trong một lần về khảo cứu (tháng 6/2015), Tôi đã đến một ngôi miếu có tên: “Nam Thôn Chi Miếu” nằm ngay phía sau UBND xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Qua tìm hiểu được các cụ cao niên trong làng cho biết: Ngôi miếu này có từ lâu đời (không rõ năm xây dựng), trước năm 1945 là ngôi miếu to ba gian, hai trái, làm bằng gỗ lim; từ 1945 – 1954, do chiến tranh miếu bị tàn phá hoàn toàn; sau năm 1954, có một ông họ Vũ đã bỏ tiền, của dựng lại ngôi miếu như ngày nay(bé hơn ngôi miếu cũ nhiều); có nhiều ý kiến khác nhau về việc thờ cúng ở ngôi miếu này, nên chưa rõ ngôi miếu này thờ gì” – ông Quang nói.

bi-an-mo-trang-trinh-nguyen-binh-khiem-qua-loi-sam-ky-2-2

Ông Quang không dám chắc ngôi miếu trên có phải là mộ phần Trạng Trình hay không, nhưng dựa trên những phân tích kể trên, ông tin tưởng đây sẽ là bước khởi đầu, một ý tưởng mới trong công cuộc đi tìm mộ Cụ Trạng, cho dù công việc này như “mò kim đáy biển”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cho biết, cho đến nay việc tìm mộ cụ Trạng Trình vẫn đang là bí ẩn chưa có lời giải đáp. Giả thiết tìm mộ cụ dựa trên những câu Sấm cũng là một cách để tham khảo, tuy nhiên nó không phải là chân lý chính xác để khẳng định đúng địa điểm tìm mộ Trạng Trình.

Theo ĐSPL